ĐĂNG QUANG MOBILE ĐĂNG QUANG MOBILE

Tai nghe có dây và không dây: Bạn nên mua loại nào?

Nếu đang cân nhắc, lựa chọn giữa tai nghe có dây hay không dây thì bài viết này sẽ giúp bạn với những thông tin cần thiết nhất.

Việc lựa chọn một chiếc tai nghe phù hợp chưa bao giờ là dễ dàng với rất nhiều người dùng. Mỗi loại đều có ưu điểm, nhược điểm riêng biệt cũng như đi kèm với rất nhiều tính năng độc đáo tùy vào mỗi hãng sản xuất. Trong bài viết này, Đăng Quang Mobile sẽ giúp bạn quyết định loại tai nghe nào sẽ phù hợp nhất với tính cách và lối sống của bạn.

Tai nghe có dây

Tai nghe có dây hoạt động giống như một chiếc loa. Trong thiết kế, các nhà sản xuất thường tận dụng giắc cắm tai nghe và đầu cắm để truyền âm thanh từ thiết bị phát sang tai nghe. Một số loại giắc cắm tai nghe có dây phổ biến nhất là 3,5mm, TRS, TRRS, TRRRS và USB.

Ưu điểm của tai nghe có dây

Tai nghe có dây - Ảnh 01

Mặc dù tai nghe có dây đã cũ, số lượng người sử dụng loại sản phẩm này vẫn còn rất nhiều. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2016 cho thấy tai nghe có dây có doanh số bán hàng chiếm 83% thị phần trong khi tai nghe không dây chỉ có 17% phần. Có nhiều lý do tại sao mọi người vẫn thích tai nghe có dây bao gồm:

  • Chất lượng âm thanh tốt hơn. Công nghệ tai nghe không dây đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua. Tuy nhiên, không một chiếc tai nghe không dây nào có thể cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn so với tai nghe có dây. Các nhà sản xuất tai nghe có dây không phải bỏ tiền nghiên cứu cho công nghệ không dây, do đó họ sẽ tập trung hoàn toàn vào cải thiện chất lượng âm thanh. Bên cạnh đó, tai nghe có dây sử dụng tín hiệu tương tự giúp nó có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn tai nghe không dây.
  • Chi phí ít hơn, dễ sửa chữa hơn. Tai nghe có dây có giá tương đối thấp hơn so với tai nghe không dây. Ngoài ra, tai nghe có dây cũng dễ sửa chữa hơn vì các bộ phận thay thế cho tai nghe có dây thường có sẵn trên thị trường.
  • Thời gian sử dụng không giới hạn. Hầu hết các tai nghe có dây tiêu chuẩn đều chứa loa thụ động tạo ra tín hiệu âm thanh. Những tai nghe này thường không cần nguồn điện bên ngoài. Bản thân các tín hiệu âm thanh tạo ra đủ năng lượng để vận hành tai nghe. Do đó, bạn sẽ không cần bộ sạc cũng như pin cho tai nghe có dây.
  • Dễ sử dụng. Tai nghe có dây là một thiết bị Plug and Play. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ cần cắm nó vào thiết bị âm thanh để bắt đầu tận hưởng những bản nhạc yêu thích ngay lập tức. Hơn nữa, tai nghe có dây cũng đảm bảo bạn không gặp phải những rủi ro về sự cố ghép nối.

Nhược điểm của tai nghe có dây

Tai nghe có dây - Ảnh 02

Tai nghe có dây vẫn có một số nhược điểm chính như sau:

  • Có thể hạn chế chuyển động. Kết nối có dây chắc chắn làm hạn chế đáng kể phạm vi chuyển động của người dùng. Bạn nhất định sẽ phải hạn chế di chuyển để không vô tình làm đứt dây của tai nghe. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ bị ràng buộc với nguồn cấp âm thanh của mình.
  • Dây có thể dễ bị đứt. Dây tai nghe thường mỏng và yếu.
  • Khả năng tương thích. Giắc cắm tai nghe 3,5 mm đã là tiêu chuẩn chung cho hầu hết các thiết bị âm thanh hiện đại trong nhiều năm. Nhưng ngày nay, một số thương hiệu bắt đầu sử dụng các loại giắc cắm âm thanh khác nhau hoặc hoàn toàn không có giắc cắm nào cả. Ngoài ra, đôi khi PC có hai giắc cắm tai nghe riêng biệt cho micro và âm thanh.

Tai nghe không dây

Tai nghe không dây sử dụng công nghệ truyền sóng vô tuyến để truyền dữ liệu âm thanh từ nguồn phát đến tai bạn. Cụ thể, thiết bị phát âm thanh sẽ mã hóa dữ liệu âm thanh thành dạng nén. Dữ liệu này sau đó sẽ được gửi đến tai nghe thông qua sóng vô tuyến. Sau đó, tai nghe sẽ giải mã dữ liệu nhận và chuyển nó thành tín hiệu âm thanh bằng cách sử dụng codec Bluetooth.

Ưu điểm của tai nghe không dây

Tai nghe không dây - Ảnh 01

Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên chọn tai nghe không dây:

  • Tự do đi lại. Tai nghe không dây cung cấp cho bạn sự thoải mái khi nghe. Với chúng, bạn có thể tự do di chuyển mà không phải lo lắng về việc vô tình giật dây. Một số mẫu tai nghe không dây thậm chí còn hỗ trợ phạm vi kết nối lên đến 30 mét.
  • Tương thích với các thiết bị hiện đại hơn. Với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều điện thoại thông minh và thiết bị âm thanh loại bỏ giắc cắm 3,5 mm. Với sự biến mất của giắc cắm 3,5 mm, Bluetooth đang trở thành tiêu chuẩn mới trong truyền tải âm thanh.
  • Tính di động cao hơn. Vì tai nghe không dây không có dây nên chúng thường linh hoạt hơn. Thiết kế gọn gàng khiến tai nghe không dây trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người năng động. Trọng lượng nhẹ hơn cũng ảnh hưởng đến sự thoải mái vì tai nghe nhẹ hơn thường mang lại cảm giác đeo dễ chịu hơn trong thời gian dài. Hầu hết các tai nghe không dây cũng có thể gập lại được, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc mang theo chúng đi du lịch hoặc đi làm hàng ngày.

Nhược điểm của tai nghe không dây

Tai nghe không dây - Ảnh 02

Tai nghe không dây vẫn còn tồn tại một số khía cạnh cần được cải thiện như sau:

  • Yêu cầu sạc. Tai nghe không dây yêu cầu sạc liên tục. Điều này có thể tạo ra sự bất tiện cho bạn trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, tai nghe không dây không chỉ tiêu hao pin của chính nó mà còn tiêu hao pin của thiết bị phát.
  • Đắt hơn. Việc sản xuất và phát triển công nghệ không dây không hề đơn giản. Cần rất nhiều nghiên cứu và thử nghiệm để có được hình dạng lý tưởng nhất cho một chiếc tai nghe không dây. Vì vậy, tai nghe không dây thường đắt hơn tai nghe có dây. 
  • Sửa chữa khó hơn. Trong trường hợp tai nghe có dây, bạn có thể dễ dàng sửa chữa hoặc thay thế dây. Nhưng đối với những hư hỏng ở tai nghe không dây, việc sửa chữa sẽ có độ khó cao hơn gấp nhiều lần
  • Các vấn đề về ghép nối. Với tai nghe không dây, bạn có thể gặp một số vấn đề kết nối và ghép nối khiến âm thanh có độ trễ lớn và không ổn định.

Kết luận

Tai nghe không dây và có dây - Ảnh 02

Nên mua tai nghe có dây hay không dây còn phụ thuộc vào lựa chọn của mỗi người. Nếu thích sự ổn định lâu dài, chất lượng âm thanh tốt, không muốn chi quá nhiều tiền thì bạn hãy mua tai nghe có dây. Nếu yêu thích sự tiện lợi, điều kiện tài chính tốt thì tai nghe không dây nên nằm trong bộ sưu tập của bạn. Chúc bạn lựa chọn được sản phẩm yêu thích.

- Trụ sở chính: 196B Hoàng Văn Thụ - Phường 4 – Q. Tân Bình – TPHCM

- Chi nhánh 2: 224 Hoàng Văn Thụ - Phường 4 – Q. Tân Bình – TPHCM

Hotline phản ánh

dịch vụ: 0909.52.3939 - 0903.7777.37